Bộ đề nghị luận xã hội về một bức tranh/tấm hình - Ngữ Văn 11 - Phòng GD&DT Sa Thầy

Bộ đề nghị luận xã hội về một bức tranh/tấm hình – Ngữ Văn 11

pgdsathay
pgdsathay 31/10/2022

Cùng Phòng GD&DT Sa Thầy đọc bài Bộ đề nghị luận xã hội về một bức tranh/tấm hình.

Bộ đề nghị luận xã hội về hình ảnh, bức tranh là một trong những dạng đề hay thường xuất hiên trong các đề thi gần đây nhất là trong các kì thi Olympics

Đề nghị luận xã hội về hình ảnh, bức tranh có sự khác biệt, không chỉ là văn bản ngôn từ mà có thêm hình ảnh. Chính vì vậy nhiều bạn học sinh chưa nắm được cách làm như thế nào. Vì thế hôm nay Phòng GD&DT Sa Thầy xin trân trọng giới thiệu 5 đề nghị luận về hình ảnh, bức tranh có đáp án kèm theo. Hi vọng qua tài liệu này các bạn học sinh nhanh chóng biết cách làm bài nghị luận về hình ảnh nhé.

Bạn đang xem: Bộ đề nghị luận xã hội về một bức tranh/tấm hình – Ngữ Văn 11

Nghị luận xã hội bằng hình ảnh – Đề 1

Đề bài: Từ thông điệp của bức tranh sau đây, anh/chị hãy chọn và viết về một sự kiện có thật trong đời sống đương đại:

GỢI Ý

I.Yêu cầu về kỹ năng

Bài viết phải đạt được các yêu cầu cơ bản về kỹ năng nghị luận: kết cấu rõ ràng; lập luận chặt chẽ, linh hoạt, dẫn chứng cụ thể và có tính thời sự cao; lời văn mạch lạc, giàu cảm xúc.

II. Yêu cầu kiến thức

Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau:

1) Nêu được vấn đề cần nghị luận

2) Giải thích

Học sinh cần tập trung làm nổi bật thông điệp chính của bức tranh: Hủy hoại môi trường là tự giết chính mình.

2) Bàn luận

– Học sinh cần chọn một sự kiện có thật về sự hủy hoại môi trường ở Việt Nam hoặc trên thế giới, nêu được những thông tin chính của sự kiện đó.

– Bài viết cần bàn sâu về tác động khủng khiếp của sự kiện đó đối với từng cá nhân và cộng đồng. Từ đó xác định hành động của nhân loại trong cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường.

3) Bài học, liên hệ bản thân

– Bài viết cần đi đến nhận thức: con người là một phần của tự nhiên, gắn bó và hòa hợp với tự nhiên là sự bảo vệ chính mình tốt nhất.

– Bài viết cần thể hiện được cảm xúc chân thực của học sinh: phẫn nộ trước sự tham lam, ngu dốt, ích kỉ của những kẻ hủy hoại môi trường; lo lắng về hậu quả khôn lường mà con người phải hứng chịu do hủy hoại môi trường; mong muốn và hy vọng vào sự tỉnh ngộ và quyết tâm giữ gìn môi trường sống…

4) Khẳng định vấn đề nghị luận

Nghị luận xã hội bằng hình ảnh – Đề 2

“Bumerang hay Boomerang (phát âm tiếng Việt: Bum-mê-răng) là một thứ vũ khí độc đáo, thường có hình chữ V. Đây là một vũ khí có kỹ thuật cao của người nguyên thủy đã làm cho các nhà bác học phải kinh ngạc trong một thời gian dài. Khi được phóng đi nó có thể tạo ra trong không khí những đường đi rất phức tạp và nếu không trúng đích nó sẽ quay trở lại chân người ném. […]

Ngày nay quá trình chuyển động của Bumerang đã được nghiên cứu rất chi tiết. Nó phụ thuộc vào ba yếu tố:

Cái ném ban đầu

Sự quay của Bumerang

Sức cản của không khí.”

(Theo https://vi.wikipedia.org)

Minh họa về đường đi của Bumerang

Từ loại vũ khí độc đáo Bumerang, anh/ chị có suy ngẫm gì về hành trình vươn tới mục tiêu của con người?

ĐÁP ÁN

1. Yêu cầu chung

– Thí sinh được tự do chọn kiểu bài và thao tác để viết bài; huy động các chất liệu là tri thức sách vở, tri thức đời sống, trải nghiệm… nhưng cần đảm bảo sự hợp lý.

– Hành văn mạch lạc, trong sáng, giàu cảm xúc.

2. Yêu cầu cụ thể: Đề được ra theo hướng mở nhưng cần bám định hướng của đề “hành trình vươn tới mục tiêu của con người”. Tham khảo hướng nghĩ dưới đây.

– Điểm tương đồng giữa vũ khí Bumerang và con người: Bumerang được tạo ra như một loại vũ khí dùng để ném trúng mục tiêu. Con người được sinh ra cũng cần sống có mục đích, có lý tưởng. Hành trình của Bumerang là hành trình vươn tới đích. Con người cũng vậy, sống phải có mục tiêu.

– Bài học thứ nhất: Hành trình của mỗi chiếc Bumerang cho chúng ta biết những điều kiện, những nhân tố ảnh hưởng đến việc đạt mục tiêu.

+ Thứ nhất, để đạt mục tiêu, cần có “cái ném ban đầu”. Với Bumerang, cái ném ban đầu xác định hướng đi của nó. Với con người, những điều kiện ban đầu quyết định con người sẽ đi về đâu, vì thế cần có sự chuẩn bị thật tốt.

+ Thứ hai, để đạt mục tiêu, cần có “sự quay”. Với Bumerang, chính sự quay đã làm nó tới đích. Với con người, muốn tới đích, bản thân cũng cần có sự quay như thế, tức là con người không chỉ cần những chuẩn bị ban đầu mà còn cần tới sự tự thân vận động dựa trên chính đặc điểm nội tại của mình. Khi Bumerang được ném đi, không gì thay thế được chính sự tự quay của nó, cũng như vậy, con người là chủ thể của hành trình vươn tới đích.

+ Thứ ba, để đạt mục tiêu cần lưu ý tới “sức cản”. Với Bumerang, đó là sức cản của không khí. Với con người, đó là những cản trở của điều kiện khách quan, ngoại cảnh.

(Dẫn chứng)

-> Vũ khí Bumerang để lại bài học về cách đạt mục tiêu: Hành trình của mỗi chiếc Bumerang giống như hành trình con người vươn tới mục tiêu. Để đạt đích, con người cần có điểm xuất phát tốt, cần phẩm chất và nỗ lực không ngừng, cần khả năng vượt qua những trở ngại từ bên ngoài.

– Bài học thứ hai: Hành trình quay của Bumerang cũng để lại bài học ứng xử khi không đạt mục tiêu. “Khi được phóng đi nó có thể tạo ra trong không khí những đường đi rất phức tạp và nếu không trúng đích nó sẽ quay trở lại chân người ném.”

+ Điểm độc đáo của Bumerang chính là ở sự quay độc đáo của nó: bay đi rồi quay lại. Điểm làm Bumerang khác những loại vũ khí khác là ở đặc điểm cấu tạo đặc biệt và vận động quay đặc biệt. Sự quay ấy nhắc nhở chúng ta về bài học hành động: Cần phải tận dụng tối đa nguồn lực, sức mạnh của bản thân. Khi không đạt mục tiêu, cần chuẩn bị cho một cú ném mới.

+ Sự quay ấy còn nhắc nhở chúng ta: Mục tiêu có thể không đạt được ngay nhưng ý nghĩa của những chuẩn bị ở hiện tại một ngày nào đó sẽ mang lại giá trị (quay trở về với ta).

(Dẫn chứng)

– Mở rộng, phản biện

+ Mỗi con người đều có thể chuẩn bị cho mục tiêu của đời mình, nên bắt đầu điều đó càng sớm càng tốt.

+ Không đạt được mục tiêu không có nghĩa là thất bại, hãy chuẩn bị cho một hành trình mới.

+ Tất nhiên, không phải vận động nào cũng đến đích, không phải cứ đầu tư là gặt hái, nhưng nếu không hành động thì chúng ta mãi mãi sẽ không biết mình đang ở đâu, có gì.

*** Lưu ý: Học sinh có thể chọn một hướng nghĩ phù hợp để đi sâu bàn luận, nêu quan điểm, sao cho bài luận có chiều sâu và đảm bảo tính hợp lý. Những gợi dẫn ở trên chỉ là cách nghĩ tham khảo.

Nghị luận xã hội về hình ảnh – Đề 3

Pawel Kuczynski – nhà họa sĩ nổi tiếng người Ba Lan, được nhận hàng trăm giải thưởng về những bức tranh châm biếm, trào phúng thể hiện những mặt xấu xa của thế giới. Mỗi bức tranh của ông đều đánh thức con người bằng một thông điệp “nhỏ mà không nhỏ”. Theo em thông điệp nào được tác giả gợi ra từ bức tranh dưới đây?

Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/ chị về điều đó.

ĐÁP ÁN

a

Giải thích ý nghĩa bức tranh

1.0

– Hình ảnh một con người đang ở dưới cái hố sâu biểu tượng cho hoàn cảnh khó khăn, những tình huống đầy thử thách đòi hỏi con người phải có bản lĩnh để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

– Chiếc thang biểu tượng cho thời cơ, cơ hội tốt có thể giúp con người thoát khỏi tình thế khó khăn.

– Hình ảnh con người chặt những thanh gỗ trên thang để làm củi đốt xua đi giá lạnh cho thấy hành động nông cạn, thiếu tính toán chỉ vì cái lợi nhỏ tức thời mà tự hủy hoại tương lai tốt đẹp.

=> Kết nối các hình ảnh với nhau ta hiểu được ý nghĩa của bức tranh: Trước tình thế khó khăn con người cần tính toán suy nghĩ cẩn trọng để tránh vì cái lợi trước mắt mà đánh mất đi lợi ích lâu dài. Đây chính là bài học, kinh nghiệm cho sự thành công.

b

Bàn luận

4.0

– Khẳng định tính đúng đắn, sâu sắc của thông điệp gợi ra từ bức tranh

– Lý giải:

+ Lợi ích trước mắt chính là những cám dỗ, hấp dẫn có thể đem lại cho con người sự thỏa mãn trong tức thời vì thế thường làm con người nảy sinh lòng tham và mất sự tỉnh táo, sáng suốt đi lầm đường lạc lối không nhìn ra những cơ hội trong tương lai.

+ Hơn thế đời người là hữu hạn, vì thế cần có một kế hoạch lâu dài mới đảm bảo cho mình một tương lai tốt.

+ Nếu con người biết buông bỏ những cái lợi trước mắt tức là từ bỏ những thứ hấp dẫn, cám dỗ để tính toán kĩ lưỡng hơn cho những mục tiêu lâu dài thì có thể con đường đi đến thành công sẽ xa hơn, dài hơn nhưng chắc chắn đó là thành công lâu bền hơn.

– Dẫn chứng:

+ Nhiều người vì cái lợi trước mắt mà quên mất tương lai lâu dài khi họ tham lợi nhuận chế biến đồ giả, tẩm thuốc hóa chất, lừa lọc người khác mà không nghĩ đến hậu quả sau này chính họ phải lĩnh nhận khi bản thân họ cũng phải mua những sản phẩm tương tự có thể gây bệnh nguy hiểm bất cứ lúc nào.

+ Những bậc cha mẹ yêu thương chiểu chuộng con những tưởng đó là cách yêu thương đúng cách mà không biết rằng đó là sai lầm nguy hại trong cách giáo dục con.

c

Mở rộng, lật lại vấn đề

2.0

– Phê phán những người bị cám dỗ bởi cái lợi tức thời mà bán rẻ lương tâm không nghĩ đến tương lai lâu dài chính mình sẽ bị ảnh hưởng.

– Tuy nhiên cần phân biệt giữa cái lợi trước mắt với những cơ hội đến với mình, cần có một cái lý trí tỉnh táo để suy xét và đưa ra quyết định đúng đắn.

d

Bài học liên hệ

1.0

– Nhận thức được việc không nên ham cái lợi trước mắt mà bỏ qua cơ hội lâu dài

– Hành động: Trước mỗi cơ hội gõ cửa mình, bạn nên cân nhắc, tính toán thật kỹ không nên nông nổi vội vàng có thể dẫn đến sự sai lầm đáng tiếc tự đánh mất cơ hội của chính mình.

……………

Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm đề Nghị luận xã hội về hình ảnh

Đăng bởi: Phòng Giáo Dục và Đạo Tạo Sa Thầy

Chuyên mục: Tài liệu Giáo dục

Xem thêm Bộ đề nghị luận xã hội về một bức tranh/tấm hình

Bộ đề nghị luận xã hội về hình ảnh, bức tranh là một trong những dạng đề hay thường xuất hiên trong các đề thi gần đây nhất là trong các kì thi Olympics

Đề nghị luận xã hội về hình ảnh, bức tranh có sự khác biệt, không chỉ là văn bản ngôn từ mà có thêm hình ảnh. Chính vì vậy nhiều bạn học sinh chưa nắm được cách làm như thế nào. Vì thế hôm nay Phòng GD&DT Sa Thầy xin trân trọng giới thiệu 5 đề nghị luận về hình ảnh, bức tranh có đáp án kèm theo. Hi vọng qua tài liệu này các bạn học sinh nhanh chóng biết cách làm bài nghị luận về hình ảnh nhé.

Nghị luận xã hội bằng hình ảnh – Đề 1

Đề bài: Từ thông điệp của bức tranh sau đây, anh/chị hãy chọn và viết về một sự kiện có thật trong đời sống đương đại:

GỢI Ý

I.Yêu cầu về kỹ năng

Bài viết phải đạt được các yêu cầu cơ bản về kỹ năng nghị luận: kết cấu rõ ràng; lập luận chặt chẽ, linh hoạt, dẫn chứng cụ thể và có tính thời sự cao; lời văn mạch lạc, giàu cảm xúc.

II. Yêu cầu kiến thức

Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau:

1) Nêu được vấn đề cần nghị luận

2) Giải thích

Học sinh cần tập trung làm nổi bật thông điệp chính của bức tranh: Hủy hoại môi trường là tự giết chính mình.

2) Bàn luận

– Học sinh cần chọn một sự kiện có thật về sự hủy hoại môi trường ở Việt Nam hoặc trên thế giới, nêu được những thông tin chính của sự kiện đó.

– Bài viết cần bàn sâu về tác động khủng khiếp của sự kiện đó đối với từng cá nhân và cộng đồng. Từ đó xác định hành động của nhân loại trong cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường.

3) Bài học, liên hệ bản thân

– Bài viết cần đi đến nhận thức: con người là một phần của tự nhiên, gắn bó và hòa hợp với tự nhiên là sự bảo vệ chính mình tốt nhất.

– Bài viết cần thể hiện được cảm xúc chân thực của học sinh: phẫn nộ trước sự tham lam, ngu dốt, ích kỉ của những kẻ hủy hoại môi trường; lo lắng về hậu quả khôn lường mà con người phải hứng chịu do hủy hoại môi trường; mong muốn và hy vọng vào sự tỉnh ngộ và quyết tâm giữ gìn môi trường sống…

4) Khẳng định vấn đề nghị luận

Nghị luận xã hội bằng hình ảnh – Đề 2

“Bumerang hay Boomerang (phát âm tiếng Việt: Bum-mê-răng) là một thứ vũ khí độc đáo, thường có hình chữ V. Đây là một vũ khí có kỹ thuật cao của người nguyên thủy đã làm cho các nhà bác học phải kinh ngạc trong một thời gian dài. Khi được phóng đi nó có thể tạo ra trong không khí những đường đi rất phức tạp và nếu không trúng đích nó sẽ quay trở lại chân người ném. […]

Ngày nay quá trình chuyển động của Bumerang đã được nghiên cứu rất chi tiết. Nó phụ thuộc vào ba yếu tố:

Cái ném ban đầu

Sự quay của Bumerang

Sức cản của không khí.”

(Theo https://vi.wikipedia.org)

Minh họa về đường đi của Bumerang

Từ loại vũ khí độc đáo Bumerang, anh/ chị có suy ngẫm gì về hành trình vươn tới mục tiêu của con người?

ĐÁP ÁN

1. Yêu cầu chung

– Thí sinh được tự do chọn kiểu bài và thao tác để viết bài; huy động các chất liệu là tri thức sách vở, tri thức đời sống, trải nghiệm… nhưng cần đảm bảo sự hợp lý.

– Hành văn mạch lạc, trong sáng, giàu cảm xúc.

2. Yêu cầu cụ thể: Đề được ra theo hướng mở nhưng cần bám định hướng của đề “hành trình vươn tới mục tiêu của con người”. Tham khảo hướng nghĩ dưới đây.

– Điểm tương đồng giữa vũ khí Bumerang và con người: Bumerang được tạo ra như một loại vũ khí dùng để ném trúng mục tiêu. Con người được sinh ra cũng cần sống có mục đích, có lý tưởng. Hành trình của Bumerang là hành trình vươn tới đích. Con người cũng vậy, sống phải có mục tiêu.

– Bài học thứ nhất: Hành trình của mỗi chiếc Bumerang cho chúng ta biết những điều kiện, những nhân tố ảnh hưởng đến việc đạt mục tiêu.

+ Thứ nhất, để đạt mục tiêu, cần có “cái ném ban đầu”. Với Bumerang, cái ném ban đầu xác định hướng đi của nó. Với con người, những điều kiện ban đầu quyết định con người sẽ đi về đâu, vì thế cần có sự chuẩn bị thật tốt.

+ Thứ hai, để đạt mục tiêu, cần có “sự quay”. Với Bumerang, chính sự quay đã làm nó tới đích. Với con người, muốn tới đích, bản thân cũng cần có sự quay như thế, tức là con người không chỉ cần những chuẩn bị ban đầu mà còn cần tới sự tự thân vận động dựa trên chính đặc điểm nội tại của mình. Khi Bumerang được ném đi, không gì thay thế được chính sự tự quay của nó, cũng như vậy, con người là chủ thể của hành trình vươn tới đích.

+ Thứ ba, để đạt mục tiêu cần lưu ý tới “sức cản”. Với Bumerang, đó là sức cản của không khí. Với con người, đó là những cản trở của điều kiện khách quan, ngoại cảnh.

(Dẫn chứng)

-> Vũ khí Bumerang để lại bài học về cách đạt mục tiêu: Hành trình của mỗi chiếc Bumerang giống như hành trình con người vươn tới mục tiêu. Để đạt đích, con người cần có điểm xuất phát tốt, cần phẩm chất và nỗ lực không ngừng, cần khả năng vượt qua những trở ngại từ bên ngoài.

– Bài học thứ hai: Hành trình quay của Bumerang cũng để lại bài học ứng xử khi không đạt mục tiêu. “Khi được phóng đi nó có thể tạo ra trong không khí những đường đi rất phức tạp và nếu không trúng đích nó sẽ quay trở lại chân người ném.”

+ Điểm độc đáo của Bumerang chính là ở sự quay độc đáo của nó: bay đi rồi quay lại. Điểm làm Bumerang khác những loại vũ khí khác là ở đặc điểm cấu tạo đặc biệt và vận động quay đặc biệt. Sự quay ấy nhắc nhở chúng ta về bài học hành động: Cần phải tận dụng tối đa nguồn lực, sức mạnh của bản thân. Khi không đạt mục tiêu, cần chuẩn bị cho một cú ném mới.

+ Sự quay ấy còn nhắc nhở chúng ta: Mục tiêu có thể không đạt được ngay nhưng ý nghĩa của những chuẩn bị ở hiện tại một ngày nào đó sẽ mang lại giá trị (quay trở về với ta).

(Dẫn chứng)

– Mở rộng, phản biện

+ Mỗi con người đều có thể chuẩn bị cho mục tiêu của đời mình, nên bắt đầu điều đó càng sớm càng tốt.

+ Không đạt được mục tiêu không có nghĩa là thất bại, hãy chuẩn bị cho một hành trình mới.

+ Tất nhiên, không phải vận động nào cũng đến đích, không phải cứ đầu tư là gặt hái, nhưng nếu không hành động thì chúng ta mãi mãi sẽ không biết mình đang ở đâu, có gì.

*** Lưu ý: Học sinh có thể chọn một hướng nghĩ phù hợp để đi sâu bàn luận, nêu quan điểm, sao cho bài luận có chiều sâu và đảm bảo tính hợp lý. Những gợi dẫn ở trên chỉ là cách nghĩ tham khảo.

Nghị luận xã hội về hình ảnh – Đề 3

Pawel Kuczynski – nhà họa sĩ nổi tiếng người Ba Lan, được nhận hàng trăm giải thưởng về những bức tranh châm biếm, trào phúng thể hiện những mặt xấu xa của thế giới. Mỗi bức tranh của ông đều đánh thức con người bằng một thông điệp “nhỏ mà không nhỏ”. Theo em thông điệp nào được tác giả gợi ra từ bức tranh dưới đây?

Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/ chị về điều đó.

ĐÁP ÁN

a

Giải thích ý nghĩa bức tranh

1.0

– Hình ảnh một con người đang ở dưới cái hố sâu biểu tượng cho hoàn cảnh khó khăn, những tình huống đầy thử thách đòi hỏi con người phải có bản lĩnh để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

– Chiếc thang biểu tượng cho thời cơ, cơ hội tốt có thể giúp con người thoát khỏi tình thế khó khăn.

– Hình ảnh con người chặt những thanh gỗ trên thang để làm củi đốt xua đi giá lạnh cho thấy hành động nông cạn, thiếu tính toán chỉ vì cái lợi nhỏ tức thời mà tự hủy hoại tương lai tốt đẹp.

=> Kết nối các hình ảnh với nhau ta hiểu được ý nghĩa của bức tranh: Trước tình thế khó khăn con người cần tính toán suy nghĩ cẩn trọng để tránh vì cái lợi trước mắt mà đánh mất đi lợi ích lâu dài. Đây chính là bài học, kinh nghiệm cho sự thành công.

b

Bàn luận

4.0

– Khẳng định tính đúng đắn, sâu sắc của thông điệp gợi ra từ bức tranh

– Lý giải:

+ Lợi ích trước mắt chính là những cám dỗ, hấp dẫn có thể đem lại cho con người sự thỏa mãn trong tức thời vì thế thường làm con người nảy sinh lòng tham và mất sự tỉnh táo, sáng suốt đi lầm đường lạc lối không nhìn ra những cơ hội trong tương lai.

+ Hơn thế đời người là hữu hạn, vì thế cần có một kế hoạch lâu dài mới đảm bảo cho mình một tương lai tốt.

+ Nếu con người biết buông bỏ những cái lợi trước mắt tức là từ bỏ những thứ hấp dẫn, cám dỗ để tính toán kĩ lưỡng hơn cho những mục tiêu lâu dài thì có thể con đường đi đến thành công sẽ xa hơn, dài hơn nhưng chắc chắn đó là thành công lâu bền hơn.

– Dẫn chứng:

+ Nhiều người vì cái lợi trước mắt mà quên mất tương lai lâu dài khi họ tham lợi nhuận chế biến đồ giả, tẩm thuốc hóa chất, lừa lọc người khác mà không nghĩ đến hậu quả sau này chính họ phải lĩnh nhận khi bản thân họ cũng phải mua những sản phẩm tương tự có thể gây bệnh nguy hiểm bất cứ lúc nào.

+ Những bậc cha mẹ yêu thương chiểu chuộng con những tưởng đó là cách yêu thương đúng cách mà không biết rằng đó là sai lầm nguy hại trong cách giáo dục con.

c

Mở rộng, lật lại vấn đề

2.0

– Phê phán những người bị cám dỗ bởi cái lợi tức thời mà bán rẻ lương tâm không nghĩ đến tương lai lâu dài chính mình sẽ bị ảnh hưởng.

– Tuy nhiên cần phân biệt giữa cái lợi trước mắt với những cơ hội đến với mình, cần có một cái lý trí tỉnh táo để suy xét và đưa ra quyết định đúng đắn.

d

Bài học liên hệ

1.0

– Nhận thức được việc không nên ham cái lợi trước mắt mà bỏ qua cơ hội lâu dài

– Hành động: Trước mỗi cơ hội gõ cửa mình, bạn nên cân nhắc, tính toán thật kỹ không nên nông nổi vội vàng có thể dẫn đến sự sai lầm đáng tiếc tự đánh mất cơ hội của chính mình.

……………

Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm đề Nghị luận xã hội về hình ảnh

Rate this post