Giáo án Toán 4 sách Cánh diều - Phòng GD&DT Sa Thầy

Giáo án Toán 4 sách Cánh diều

pgdsathay
pgdsathay 20/06/2023

Cùng Phòng GD&DT Sa Thầy đọc bài viết Giáo án Toán 4 sách Cánh diều.

Giáo án Toán 4 sách Cánh diều mang tới bài soạn Bài 15: Giây, giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 4 năm 2023 – 2024 theo chương trình mới.

Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 4 môn Toán của mình. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Tiếng Việt 4. Chi tiết mời thầy cô tải miễn phí giáo án Toán lớp 4 trong bài viết dưới đây của VietJack:

Bạn đang xem: Giáo án Toán 4 sách Cánh diều

Kế hoạch bài dạy Toán lớp 4 sách Cánh diều

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán
Bài 15: GIÂY

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

Học xong bài này, HS đạt được yêu cầu sau:

  • Làm quen với đơn vị đo thời gian: giây
  • Biết mối quan hệ giữa giây và phút.
  • Vận dụng được đơn vị vào thực tế cuộc sống.

2. Năng lực, phẩm chất:

  • Tạo cơ hội cho HS phát triển các năng lực toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp và NL giải quyết vấn đề.
  • Biết chăm chỉ học tập nghiêm túc.
  • Biết quý trọng thời gian.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

  • GV: Kế hoạch bài dạy; SGK Toán tập 1; Một chiếc đồng hồ thật, loại có cả ba kim giờ, phút, giây và có các vạch chia theo từng phút.
  • HS: SGK, VBT tập 1, ĐDHT

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

A. Hoạt động khởi động

1. – HS nêu tên các đơn vị đo khối lượng đã học. Nêu mối quan hệ giữa yến, tạ, tấn với kg.

– HS lên bảng ôn lại cách thực hiện đổi đơn vị đo thời gian và chia sẻ cách thực hiện.

Ví dụ: 4 tạ 5 kg = …kg

8 tấn 150 kg = …kg

2. HS quan sát tranh (trong SGK/37 hoặc trên máy chiếu) trả lời câu hỏi “Còn bao nhiêu giây nữa nhỉ?”.

Toán 4 Cánh diều

– HS trả lời + GV nhận xét kết hợp giới thiệu bài: Ở lớp 3 ta đã học các đơn vị đo thời gian là năm, tháng, tuần cho đến ngày, giờ, phút. Hôm nay các em sẽ học đơn vị bé hơn tất cả các đơn vị trên đó là giây.

B. Hoạt động hình thành kiến thức:

1. Giáo viên dùng đồng hồ có đủ 3 kim để ôn về giờ và phút:

* GV cho HS quan sát sự chuyển động của kim giờ, kim phút và nêu:

  • Kim giờ đi từ một số nào đó đến số tiếp liền thì hết bao nhiêu giờ? (1 giờ)
  • Kim phút đi từ một vạch đến vạch tiếp liền thì hết bao nhiêu phút? (1 phút)

* Vậy 1 giờ bằng bao nhiêu phút? Cho HS nhắc lại 1 giờ = 60 phút.

2. GV giới thiệu kim giây trên mặt đồng hồ, cho HS quan sát sự chuyển động của nó và nêu:

  • Khoảng thời gian kim giây đi từ vạch đến vạch tiếp liền là 1 giây.
  • Khoảng thời gian kim giây đi hết 1 vòng (trên mặt đồng hồ) là 1 phút, tức là 60 giây.
  • GV viết lên bảng: 1 phút = 60 giây, 60 giây = 1 phút (vài em đọc lại)

GV có thể sử dụng đồng hồ gõ nhịp để giúp HS ước lượng khoảng thời gian đứng lên, ngồi xuống, hay thời gian HS di chuyển từ chỗ ngồi đến bàn GV,…

C. Hoạt động thực hành, luyện tập

Bài 1: HS đọc yêu cầu bài tập 1

Toán 4 Cánh diều

– Yêu cầu HS dùng bút chì nối từng cặp đồng hồ chỉ cùng thời gian. Sau đó đổi vở kiểm tra chéo.

(Có thể tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” chia HS thành 2 đội mỗi đội 3 em, HS nối tiếp nhau hoàn thành bài tập. GV+HS nhận xét, tuyên dương.)

Bài 2: HS đọc yêu cầu bài tập 2

Toán 4 Cánh diều

– HS tự làm bút chì vào VBT rồi sửa bài. Vài HS giải thích cách làm, chẳng hạn:

* 1 phút = 60 giây nên 3 phút bằng 60 x 3 = 180 giây, em điền 180 vào chỗ chấm.

* 1 phút = 60 giây nên 1 phút 15 giây = 75 giây.

Bài 3: HS đọc yêu cầu bài tập 3

Toán 4 Cánh diều

– HS đọc bài toán, nói cho bạn nghe bài toán cho biết gì, bài toán hỏi gì; suy nghĩ lựa chọn phương án tìm câu trả lời cho vấn đề đặt ra. HS làm vào vở + 1 HS làm bảng lớp.

Bài giải

Đổi: 1 phút = 60 giây

Vận động viên đó chạy hết số giây là:

1 phút 45 giây = 105 (giây)

Đáp số: 105 giây

D. Hoạt động vận dụng

Bài 4: 1 HS đọc yêu cầu bài tập 4

Toán 4 Cánh diều

– HS thảo luận nhóm đôi (3’) ghi nhanh các hoạt động trong thực tế có sử dụng đơn vị đo là giây. HS trình bày kết quả (Chẳng hạn: giây được sử dụng trong các cuộc thi chạy ngắn, bơi lội, sử dụng trong các trò chơi tính thời gian, đèn tín hiệu giao thông,…)

(*) Củng cố, dặn dò:

  • Qua bài học hôm nay các em biết theo những điều gì?
  • Trong các cuộc thi tính bằng đơn vị thời gian là giây thì các em chú ý điều gì?
  • Chuẩn bị bài tiếp theo: Thế kỉ

Đăng bởi: Phòng Giáo Dục và Đạo Tạo Sa Thầy

Chuyên mục: Tài liệu

Rate this post