Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều (Cả năm) - Phòng GD&DT Sa Thầy

Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều (Cả năm)

pgdsathay
pgdsathay 09/07/2022

Cùng Phòng GD&DT Sa Thầy đọc bài viết Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều (Cả năm).

Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới đầy đủ các bài soạn của cả năm học 2021 – 2022, để các thầy cô tham khảo soạn giáo án điện tử lớp 6 năm 2021 – 2022, chuẩn bị cho các tiết học trên lớp đạt kết quả cao nhất.

Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Giáo dục công dân, Toán, Ngữ văn 6, cùng hướng dẫn xem bộ sách giáo khoa lớp 6 mới để tìm hiểu trước về các bộ sách mới. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của VietJack:

Bạn đang xem: Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều (Cả năm)

Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều năm 2021 – 2022

CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU ÂM NHẠC
Tiết 1: Hát bài Em yêu giờ học hát. Giới thiệu các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:Sau khi học xong tiết học này:

  • Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Em yêu giờ học hát; biết hát kết hợp mới gõ đệm hoặc vận động.
  • Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát, chơi được bài hoà tấu cùng các bạn.
  • Biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.

2. Năng lực

  • Năng lực chung: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
  • Năng lực âm nhạc: Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thể hiệ đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ

3. Phẩm chất:

  • Nhân ái: Yêu mái trường, yêu quý, kính trọng và biết ơn thầy cô.
  • Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. GV:

  • Đàn phím điện tử
  • Đàn và hát thuần thục bài Em yêu giờ học hát.
  • Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khám phá

2. HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ (nếu có).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới

b. Nội dung: HS quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu

c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV

d. Tổ chức thực hiện:

  • GV đặt câu hỏi cho HS: Em có yêu thích âm nhạc không? Theo em, âm nhạc mang lại cho con người điều gì?
  • HS thực hiện nhiệm vụ và đưa ra câu trả lời: Mang lại cho con người những giây phút thư giãn, thăng hoa hoặc làm vơi bớt đi nỗi buồn…
  • GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Tiết học hôm nay chúng ta cùng học bài hát Em yêu giờ học hát.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (Khám phá)

Hoạt động 1: Tìm hiểu bài hát Em yêu giờ học hát

a. Mục tiêu: HS nắm được cấu trúc bài hát

b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm:Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV yêu cầu HS đọc sgk, kết hợp với kiến thức hiểu biết của mình, trả lời câu hỏi:

+ Bài hát do ai sáng tác?

GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát: Âm nhạc là ngôn ngữ của trái tim, là sợi dây gắn kết con người. Nội dung bài hát Em yêu giờ học hát thể hiện cảm xúc dạt dào, niềm vui của tuổi thơ khi được hoà mình cùng điệu nhạc, lời ca. Tác giả bài hát là nhà giáo Đinh Viễn.

– GV đặt tiếp câu hỏi: Bài hát có thể chia thành mấy đoạn?

– GV cho HS nghe bài hát kết hợp vận động cơ thể biểu lộ cảm xúc.

– GV hướng dẫn HS khởi động giọng hát.

– GV dạy HS hát từng câu, của lời 1, ghép nối các câu theo nối móc xích: câu 1 nối câu 2, câu 3 hát nối câu 4.

– GV lưu ý HS những tiếng hát có tiết tấu giống nhau.

– GV đàn theo giai điệu để HS tập hát lời 2.

– GV hướng dẫn HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng.

– GV yêu cầu HS trình bày bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

+ HS thực hiện các yêu cầu của GV

+ GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

+ HS trả lời câu hỏi

+ HS học hát theo hướng dẫn của GV

+ Các tổ tập hát và sửa cho nhau.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

+ GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS.

1. Tìm hiểu bài hát

– Tác giả: nhà giáo Đinh Viễn

– Bài chia làm 2 đoạn:

+ Đoạn 1: gồm 16 nhịp (từ đầu đến tóc thầy).

+ Đoạn 2: gồm 16 nhịp (từ này nhạc ơi đến đời vui).

2. Bài hát Em yêu giờ học hát

a. Lời bài hát

Em yêu giờ học hát

Hoạt động 2: Thưởng thức âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc

a. Mục tiêu: Biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.

b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV

c. Sản phẩm: HS thực hiện

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV sử dụng nhạc cụ thể hiện ví dụ minh hoạ cho từng thuộc tính: cao độ,trường độ, cường độ, âm sắc.

– GV đặt các câu hỏi gợi mở để HS tự tìm hiểu, phát hiện kiến thức.

– GV bổ sung ý kiến và chốt kiến thức.

– GV đàn cho HS nghe giai điệu bài Em yêu giờ học hát; các câu nhạc chơi to, nhỏ khác nhau, với âm sắc nhạc cụ khác nhau.

– GV tạo ra âm thanh bằng những cách như: vò tờ giấy, dậm chân, vỗ tay lên mặt bàn,… rồi yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Các âm thanh các em vừa nghe có thuộc tính nào không xác định được một cách rõ ràng?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

+ HS thực hiện các yêu cầu của GV

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

+ Các nhóm báo cáo kết quả

+ GV theo dõi phần trình bày và nhận xét

Bước 4: Kết luận, nhận định:

+ GV chuẩn kiến thức và bổ sung:

3. Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc

– Cao độ

– Trường độ

– Cường độ

– Âm sắc

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: HS luyện tập phần nội dung bài hát đã học.

b. Nội dung: GV luyện đọc, HS thực hiện theo

c. Sản phẩm: HS đọc đúng quãng

d. Tổ chức thực hiện:

  • GV cho HS tập hát lại bài hát Em yêu giờ học hát.
  • GV yêu cầu các nhóm lên thể hiện trước lớp
  • GV nhận xét, đánh giá kĩ thuật luyện của HS, chuẩn kiến thức.

D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO

a. Mục tiêu:Từ bài tập trên, học sinh vận kiến thức đã học vào xử lí tình huống thực tế

b. Nội dung: HS trình bày được các âm thanh minh họa cho thuộc tính của âm thanh.

c. Sản phẩm: Kết quả thể hiện của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

– GV yêu cầu HS:

  • Tạo âm thanh minh họa cho các thuộc tính âm thanh.
  • Khi nghe những âm thanh như tiếng đá lăn lốc cốc, tiếng lá cây xào xạc, tiếng sóng biển rầm rì… thuộc tính nào sẽ không xác định một cách rõ ràng.

– HS tiếp nhận nhiệm vụ, tập luyện và trình bày trước lớp.

– GV nhận xét, đánh giá, chốt lại yêu cầu của tiết học và nhận xét giờ học.

IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ

Hình thức đánh giá

Phương pháp

đánh giá

Công cụ đánh giá

Ghi Chú

– Thu hút được sự tham gia tích cực của người học

– Tạo cơ hội thực hành cho người học

– Hấp dẫn, sinh động

– Thu hút được sự tham gia tích cực của người học

– Phù hợp với mục tiêu, nội dung

– Báo cáo thực hiện công việc.

– Hệ thống câu hỏi

– Kết quả thực hành

* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

  • Tập hát nhuần nhuyễn bài hát Em yêu giờ học hát.
  • Chuẩn bị nội dung tiết học sau: luyện đọc nhạc, thể hiện tiết tấu

….

>>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều

Đăng bởi: Phòng Giáo Dục và Đạo Tạo Sa Thầy

Chuyên mục: Tài liệu

Rate this post