Dàn ý Tả quang cảnh trường em (4 mẫu) - Ngữ Văn 11 - Phòng GD&DT Sa Thầy

Dàn ý Tả quang cảnh trường em (4 mẫu) – Ngữ Văn 11

pgdsathay
pgdsathay 12/10/2022

Cùng Phòng GD&DT Sa Thầy đọc bài Dàn ý Tả quang cảnh trường em (4 mẫu).

Tập làm văn lớp 5: Dàn ý Tả quang cảnh trường em gồm 4 dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 5 nắm được cấu trúc, biết cách lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả quang cảnh trường em trước buổi học, lúc tan học, vào mùa thu, vào mùa hè…

Tả quang cảnh trường em

Bạn đang xem: Dàn ý Tả quang cảnh trường em (4 mẫu) – Ngữ Văn 11

Bố cục dàn ý Tả quang cảnh trường em thường chia thành 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài. Ở phần thân bài, các em cần tả từ bao quát đến chi tiết để bài văn hay hơn. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây:

Dàn ý tả quang cảnh trường em trước buổi học

1. Mở bài:

Giới thiệu cảnh sẽ tả (trường em):

  • Vào lúc nào (buổi sáng, trước giờ vào học)
  • Từ vị trí nào (từ ngoài cổng bước dần vào trường)

2. Thân bài:

a) Tả bao quát:

  • Sân trường rộng thênh thang mới có lác đác đôi ha nhóm bạn.
  • Văn phòng đã mở cửa, nhưng chưa làm việc.
  • Các phòng học, lớp đã mở cửa, thấp thoáng bóng đôi ba người, lớp còn đóng im ỉm. Bao trùm lên mọi cảnh vật vẫn là một sự vắng vẻ, im lìm. Tưởng như mọi người, mọi vật đều cố không để gây ra tiếng động.
  • Sân trường: sạch sẽ, không một cọng rác, một tờ giấy vụn. Nắng chiếu từng vệt trên ngọn cây. Hàng ghế đá đặt dọc tường hoa chỉ có đôi bạn đang ngồi truy bài. Dưới gốc cây bàng với ba hàng tán lá tròn xoe như ba cái dù to ai nghịch xếp chồng lên nhau, một bạn đến sớm đang xem lại bài học.
  • Lớp học: các bạn trực nhật đang hối hả làm nốt công việc vệ sinh phòng học, bàn ghế chuẩn bị cho buổi học sớm.

3. Kết bài:

  • Cảm xúc và suy nghĩ của em về ngôi trường (ngôi trường đã -gắn bó với em năm học này là năm năm. Nó là ngôi nhà thứ hai của em).

Dàn ý tả quang cảnh trường em lúc tan học

I. Mở bài:

  • Trời đã về chiều. Nắng trên sân trường đã tắt.Chỉ còn gió lao xao trong những tán lá bàng, lá phượng và thổi dọc hành lang vắng vẻ.
  • Chúng em đang học tiết cuối cùng của buổi học ngày hôm nay.

II. Thân bài:

a) Trước giờ tan học:

  • Sân trường và dọc hành lang các lớp đều vắng vẻ, yên lặng.
  • Phía ngoài trường, ở các cộng đều chật ních xe cộ và phụ huynh đang đứng đợi con em.
  • Nắng chiều đã nhạt, chỉ còn tỏa dìu dịu trên các ngọn cây và mái ngói.

b) Tan học:

  • Hồi chuông báo hiệu giờ tan học vang lên.Tiếng chào thầy cô giáo từ các lớp vang lên rõ mồn một.
  • Chừng một, hai phút sau, từ các lớp học,học sinh nhanh chóng trở ra hành lang lấy giày dép rồi xếp hàng ngay ngắn trước cửa lớp chờ cô giáo đưa xuống cầu thang ra về.
  • Học sinh xếp hàng ra về rất nề nếp. Hàng đôi thẳng tắp, di chuyển xuống cầu thang thật nhẹ nhàng trật tự.Học sinh lớn lớp bốn, lớp năm bao giờ cũng nhường cho các em nhỏ lớp một, hai, ba xuống sân trước rồi mới nối đuôi nhau theo sau. Đến hành lang lớp hai ở tầng trệt chúng em mới tách 1 hàng về nơi cha mẹ đang chờ.
  • Tiếng nói cười râm ran. Người bước đi bình thản, người vội vàng, người hồ hởi vì làm tốt bài kiểm tra, còn một số bạn vẻ mặt buồn rầu chắc là không làm được bài hoặc bị điểm kém.
  • Được gặp bố mẹ hoặc người thân đến đón, ai nấy đều tươi cười leo lên ngồi phía sau xe đạp hay xe gắn máy.Người khoe chuyện này, người khoe chuyện khác ríu rít cả lên..
  • Những bạn đi bộ về bằng cửa sau, sát mép đường để vượt qua chỗ đông.
  • Ở hai bên cổng, một vài người bán hàng rong lấn chiếm lề đường làm cản trở lối đi.
  • Chừng mươi mười lăm phút sau, hành lang, sân trường, ghế đá đã thưa người hẳn, giờ trên sân chỉ còn vài vệt nắng lẻ loi cuối ngày, gió xào xạc thổi, không gian tĩnh lặng, các thầy cô làm nhiệm vụ trực cộng nhắc các em được đón trễ vào vị trí ngồi cho ổn định. Các thầy cô khác dắt xe ra về, các cô bảo mẫu tranh thủ dọn dẹp, lau lớp, quét dọn.
  • Mấy bạn bố mẹ đón muộn cứ nhấp nhổm nhìn ra cổng,vẻ sốt ruột, có em nhỏ lớp một chực khóc.

III. Kết bài:

  • Buổi tan trường buổi chiều diễn ra nhanh chóng, trật tự. Ai nấy đều vui vẻ trở về mái ấm gia đình.
  • Em rất vui khi nhìn cảnh hiền hòa của trường em vào giờ tan học.

Dàn ý tả cảnh trường em vào buổi sáng mùa thu

I. Mở bài

  • Giới thiệu đối tượng miêu tả: Trường học là ngôi nhà thứ hai của em, là nơi thân thương đã cùng em đi suốt bốn năm miệt mài với sách vở con chữ. Trường học trong mắt em lúc nào cũng đẹp, nhưng em yêu hơn cả những khi được ngắm nhìn ngôi trường vào buổi sáng mùa thu trong veo với những nét đẹp man mác của sắc thu, gió dịu dàng, mây nhè nhẹ và nắng e thẹn những giọt nhỏ trên sân.

II. Thân bài

a. Sân trường

  • Sau một đêm, lá vàng đã phủ khắp sân trường. lá không khô xơ xác như trong tiết đông mà mang sắc vàng tươi của nắng, phủ lên sân những khoảng vàng rực rỡ như là nắng chiếu rọi.
  • Những cây phượng, cây bàng, bằng lăng cũng đã đổi sắc, nửa vàng nửa xanh, đôi khi còn chêm xen vài chiếc lá đỏ khiến tán cây trở nên sặc sỡ nhưng cũng rất hài hòa và thanh tươi.
  • Những chiếc lá ẩm ướt, những chiếc ghế đá cũng mang theo hơi nước của giọt sương thu đọng lại.
  • Rải rác có học sinh đến sớm, đạp lên lá nghe xào xạc nhè nhẹ như tiếng thu khẽ nói với đất trời.

b. Các dãy nhà

  • Các lớp học vẫn còn yên ắng vì ít học sinh đến, cửa gỗ vẫn chưa mở ra, mọi vật đều im lìm như hòa vào không khí sớm thu dịu êm.
  • Các song lan can cũng mơ mang lớp sương mỏng, thi thoảng có học sinh khẽ lướt tay qua khiến lớp sương tan đi và chảy nhẹ xuống nền gạch đá hoa.

c. Bồn cây xanh

  • Các phiến lá cũng đã thức giấc, vươn mình lên đón đón nắng sớm.
  • Cánh hoa hồng cũng sáng lên ánh phản chiếu của nắng và giọt sương đọng lại, nhìn như thể thu đã gắn lên hoa những hạt kim cương quý giá kết tinh bao tinh hoa của đất trời.

d. Học sinh

  • Mới đầu còn thưa thớt, nhưng giờ đã đông đúc và nhộn nhịp hơn.
  • Cánh cửa lớp cũng đã mở để đón học sinh vào, không khí thu vì có sự xuất hiện của con người mà không còn dịu nhẹ nữa, trở nên sôi động hơn.
  • Nắng cũng đã lên cao và màu nắng cũng sậm hơn trên song cửa sổ, trống đánh những hồi báo hiệu vào lớp. Ngôi trường lại khẩn trương trong nhịp dạy và học của cô trò, những tiếng bàn bài, tiếng giảng lại vang lên trong buổi sáng mùa thu êm đềm.

III. Kết bài

Nêu cảm nhận của em về đối tượng được miêu tả: Ngôi trường trong sáng mùa thu mang những nét dịu êm, nhẹ nhàng và yên bình như chốn đồng quê thanh tĩnh. Nét dịu êm ấy như thể nàng thu truyền vào gió, vào nắng, vào từng luồng không khí giăng mắc xung quanh ngôi trường, đem đến những phút giây thanh bình cho từng dãy nhà. Và cho cả tâm hồn những đứa học sinh yêu nét nhẹ nhàng này của trường mỗi sớm thu.

Dàn ý tả quang cảnh trường em vào mùa hè

I. Mở bài:

  • Giới thiệu quan cảnh trường học mùa hè: thời điểm

II. Thân bài:

  • Quang cảnh sân trường
  • Quang cảnh lớp học
  • Học sinh với những hoạt động ra sao?
  • Giáo viên có những hoạt động gì?

III. Kết bài:

  • Cảm nhận của em về quang cảnh trường học vào mùa hè.

Đăng bởi: Phòng Giáo Dục và Đạo Tạo Sa Thầy

Chuyên mục: Tài liệu Giáo dục

Xem thêm Dàn ý Tả quang cảnh trường em (4 mẫu)

Tập làm văn lớp 5: Dàn ý Tả quang cảnh trường em gồm 4 dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 5 nắm được cấu trúc, biết cách lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả quang cảnh trường em trước buổi học, lúc tan học, vào mùa thu, vào mùa hè…

Tả quang cảnh trường em

Bố cục dàn ý Tả quang cảnh trường em thường chia thành 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài. Ở phần thân bài, các em cần tả từ bao quát đến chi tiết để bài văn hay hơn. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây:

Dàn ý tả quang cảnh trường em trước buổi học

1. Mở bài:

Giới thiệu cảnh sẽ tả (trường em):

  • Vào lúc nào (buổi sáng, trước giờ vào học)
  • Từ vị trí nào (từ ngoài cổng bước dần vào trường)

2. Thân bài:

a) Tả bao quát:

  • Sân trường rộng thênh thang mới có lác đác đôi ha nhóm bạn.
  • Văn phòng đã mở cửa, nhưng chưa làm việc.
  • Các phòng học, lớp đã mở cửa, thấp thoáng bóng đôi ba người, lớp còn đóng im ỉm. Bao trùm lên mọi cảnh vật vẫn là một sự vắng vẻ, im lìm. Tưởng như mọi người, mọi vật đều cố không để gây ra tiếng động.
  • Sân trường: sạch sẽ, không một cọng rác, một tờ giấy vụn. Nắng chiếu từng vệt trên ngọn cây. Hàng ghế đá đặt dọc tường hoa chỉ có đôi bạn đang ngồi truy bài. Dưới gốc cây bàng với ba hàng tán lá tròn xoe như ba cái dù to ai nghịch xếp chồng lên nhau, một bạn đến sớm đang xem lại bài học.
  • Lớp học: các bạn trực nhật đang hối hả làm nốt công việc vệ sinh phòng học, bàn ghế chuẩn bị cho buổi học sớm.

3. Kết bài:

  • Cảm xúc và suy nghĩ của em về ngôi trường (ngôi trường đã -gắn bó với em năm học này là năm năm. Nó là ngôi nhà thứ hai của em).

Dàn ý tả quang cảnh trường em lúc tan học

I. Mở bài:

  • Trời đã về chiều. Nắng trên sân trường đã tắt.Chỉ còn gió lao xao trong những tán lá bàng, lá phượng và thổi dọc hành lang vắng vẻ.
  • Chúng em đang học tiết cuối cùng của buổi học ngày hôm nay.

II. Thân bài:

a) Trước giờ tan học:

  • Sân trường và dọc hành lang các lớp đều vắng vẻ, yên lặng.
  • Phía ngoài trường, ở các cộng đều chật ních xe cộ và phụ huynh đang đứng đợi con em.
  • Nắng chiều đã nhạt, chỉ còn tỏa dìu dịu trên các ngọn cây và mái ngói.

b) Tan học:

  • Hồi chuông báo hiệu giờ tan học vang lên.Tiếng chào thầy cô giáo từ các lớp vang lên rõ mồn một.
  • Chừng một, hai phút sau, từ các lớp học,học sinh nhanh chóng trở ra hành lang lấy giày dép rồi xếp hàng ngay ngắn trước cửa lớp chờ cô giáo đưa xuống cầu thang ra về.
  • Học sinh xếp hàng ra về rất nề nếp. Hàng đôi thẳng tắp, di chuyển xuống cầu thang thật nhẹ nhàng trật tự.Học sinh lớn lớp bốn, lớp năm bao giờ cũng nhường cho các em nhỏ lớp một, hai, ba xuống sân trước rồi mới nối đuôi nhau theo sau. Đến hành lang lớp hai ở tầng trệt chúng em mới tách 1 hàng về nơi cha mẹ đang chờ.
  • Tiếng nói cười râm ran. Người bước đi bình thản, người vội vàng, người hồ hởi vì làm tốt bài kiểm tra, còn một số bạn vẻ mặt buồn rầu chắc là không làm được bài hoặc bị điểm kém.
  • Được gặp bố mẹ hoặc người thân đến đón, ai nấy đều tươi cười leo lên ngồi phía sau xe đạp hay xe gắn máy.Người khoe chuyện này, người khoe chuyện khác ríu rít cả lên..
  • Những bạn đi bộ về bằng cửa sau, sát mép đường để vượt qua chỗ đông.
  • Ở hai bên cổng, một vài người bán hàng rong lấn chiếm lề đường làm cản trở lối đi.
  • Chừng mươi mười lăm phút sau, hành lang, sân trường, ghế đá đã thưa người hẳn, giờ trên sân chỉ còn vài vệt nắng lẻ loi cuối ngày, gió xào xạc thổi, không gian tĩnh lặng, các thầy cô làm nhiệm vụ trực cộng nhắc các em được đón trễ vào vị trí ngồi cho ổn định. Các thầy cô khác dắt xe ra về, các cô bảo mẫu tranh thủ dọn dẹp, lau lớp, quét dọn.
  • Mấy bạn bố mẹ đón muộn cứ nhấp nhổm nhìn ra cổng,vẻ sốt ruột, có em nhỏ lớp một chực khóc.

III. Kết bài:

  • Buổi tan trường buổi chiều diễn ra nhanh chóng, trật tự. Ai nấy đều vui vẻ trở về mái ấm gia đình.
  • Em rất vui khi nhìn cảnh hiền hòa của trường em vào giờ tan học.

Dàn ý tả cảnh trường em vào buổi sáng mùa thu

I. Mở bài

  • Giới thiệu đối tượng miêu tả: Trường học là ngôi nhà thứ hai của em, là nơi thân thương đã cùng em đi suốt bốn năm miệt mài với sách vở con chữ. Trường học trong mắt em lúc nào cũng đẹp, nhưng em yêu hơn cả những khi được ngắm nhìn ngôi trường vào buổi sáng mùa thu trong veo với những nét đẹp man mác của sắc thu, gió dịu dàng, mây nhè nhẹ và nắng e thẹn những giọt nhỏ trên sân.

II. Thân bài

a. Sân trường

  • Sau một đêm, lá vàng đã phủ khắp sân trường. lá không khô xơ xác như trong tiết đông mà mang sắc vàng tươi của nắng, phủ lên sân những khoảng vàng rực rỡ như là nắng chiếu rọi.
  • Những cây phượng, cây bàng, bằng lăng cũng đã đổi sắc, nửa vàng nửa xanh, đôi khi còn chêm xen vài chiếc lá đỏ khiến tán cây trở nên sặc sỡ nhưng cũng rất hài hòa và thanh tươi.
  • Những chiếc lá ẩm ướt, những chiếc ghế đá cũng mang theo hơi nước của giọt sương thu đọng lại.
  • Rải rác có học sinh đến sớm, đạp lên lá nghe xào xạc nhè nhẹ như tiếng thu khẽ nói với đất trời.

b. Các dãy nhà

  • Các lớp học vẫn còn yên ắng vì ít học sinh đến, cửa gỗ vẫn chưa mở ra, mọi vật đều im lìm như hòa vào không khí sớm thu dịu êm.
  • Các song lan can cũng mơ mang lớp sương mỏng, thi thoảng có học sinh khẽ lướt tay qua khiến lớp sương tan đi và chảy nhẹ xuống nền gạch đá hoa.

c. Bồn cây xanh

  • Các phiến lá cũng đã thức giấc, vươn mình lên đón đón nắng sớm.
  • Cánh hoa hồng cũng sáng lên ánh phản chiếu của nắng và giọt sương đọng lại, nhìn như thể thu đã gắn lên hoa những hạt kim cương quý giá kết tinh bao tinh hoa của đất trời.

d. Học sinh

  • Mới đầu còn thưa thớt, nhưng giờ đã đông đúc và nhộn nhịp hơn.
  • Cánh cửa lớp cũng đã mở để đón học sinh vào, không khí thu vì có sự xuất hiện của con người mà không còn dịu nhẹ nữa, trở nên sôi động hơn.
  • Nắng cũng đã lên cao và màu nắng cũng sậm hơn trên song cửa sổ, trống đánh những hồi báo hiệu vào lớp. Ngôi trường lại khẩn trương trong nhịp dạy và học của cô trò, những tiếng bàn bài, tiếng giảng lại vang lên trong buổi sáng mùa thu êm đềm.

III. Kết bài

Nêu cảm nhận của em về đối tượng được miêu tả: Ngôi trường trong sáng mùa thu mang những nét dịu êm, nhẹ nhàng và yên bình như chốn đồng quê thanh tĩnh. Nét dịu êm ấy như thể nàng thu truyền vào gió, vào nắng, vào từng luồng không khí giăng mắc xung quanh ngôi trường, đem đến những phút giây thanh bình cho từng dãy nhà. Và cho cả tâm hồn những đứa học sinh yêu nét nhẹ nhàng này của trường mỗi sớm thu.

Dàn ý tả quang cảnh trường em vào mùa hè

I. Mở bài:

  • Giới thiệu quan cảnh trường học mùa hè: thời điểm

II. Thân bài:

  • Quang cảnh sân trường
  • Quang cảnh lớp học
  • Học sinh với những hoạt động ra sao?
  • Giáo viên có những hoạt động gì?

III. Kết bài:

  • Cảm nhận của em về quang cảnh trường học vào mùa hè.
Rate this post