Giáo án Toán 10 sách Cánh diều (HKI) - Phòng GD&DT Sa Thầy

Giáo án Toán 10 sách Cánh diều (HKI)

pgdsathay
pgdsathay 11/11/2022

Cùng Phòng GD&DT Sa Thầy đọc bài viết Giáo án Toán 10 sách Cánh diều (HKI).

Giáo án Toán 10 sách Cánh diều năm 2022 – 2023 là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và có thêm tư liệu giảng dạy môn Toán lớp 10 theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH.

Kế hoạch bài dạy Toán 10 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các tiết học của học kì 1 năm 2022 – 2023. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án môn Toán cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy sau đây là giáo án môn Toán 10 sách Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Bạn đang xem: Giáo án Toán 10 sách Cánh diều (HKI)

Giáo án Toán 10 sách Cánh diều năm 2022 – 2023

BÀI 1 (4 Tiết): MỆNH ĐỀ (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức, kỹ năng.

– Nhận biết, thiết lập và phát biểu được các mệnh đề toán học, bao gồm: mệnh đề phủ định;mệnh đề đảo; mệnh đề kéo theo; mệnh đề tương đương; mệnh đề có chứa kí hiệu ; điều kiện cần, điều kiện đủ, điều kiện cần và đủ.

– Xác định được tính đúng sai của một mệnh đề toán học trong những trường hợp đơn giản.

2. Về năng lực phẩm chất

– Rèn luyện được năng lực mô hình hóa toán học và năng lực giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn (phát biểu các mệnh đề toán học …).

– Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học:

Kế hoạch bài dạy, phiếu học tập, phấn, thước kẻ, máy chiếu, phần mềm Geogebra, GSP…

2. Học liệu:

Học sinh hoàn thành phiếu học tập, bảng nhóm, dụng cụ vẽ parabol,…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: MỆNH ĐỀ TOÁN HỌC.

HĐ1: Trải nghiệm(Khởi động)

Mục tiêu: Tạo tình huống cho học sinh làm quen với mệnh đề qua việc xác định các phát biểu đúng sai.

Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

Cách thức tổ chức: Học sinh làm việc theo nhóm (chia lớp thành 4 hoặc 6 nhóm)

Thời gian

Tiến trình nội dung

Vai trò của giáo viên

Nhiệm vụ của học sinh

6p

TH1: a) Câu “Có 6 con vật xuất hiện trong hình vẽ” của Khoa là đúng.

b) Câu “Có 5 con vật xuất hiện trong hình vẽ” của An là sai.

c) Câu “Có bao nhiêu con vật xuất hiện trong hình vẽ?” là câu không xác định được tính đúng sai.

TH2: “b)” là một câu khẳng định về một sự kiện trong toán học.

– Gv trình chiếu hình ảnh và đưa ra TH1.

TH1: Trong các câu ở tình huống mở đầu:

a) Câu nào đúng?

b) Câu nào sai?

c) Câu nào không xác định được tính đúng sai?

– Gv trình chiếu tình huống số 2 đưa ra câu hỏi cho học sinh thảo luận

TH2: Phát biểu nào sau đây là câu khẳng định về một sự kiện trong toán học

a) Hà Nội là thủ đô của Việt Nam

b) Số là một số hữu tỉ

c) có phải là một nghiệm của phương trình không?

Học sinh thảo luận theo nhóm trả lời câu hỏi.

– Mong muốn Hs

TH1: a) Câu “Có 6 con vật xuất hiện trong hình vẽ” của Khoa là đúng.

b) Câu “Có 5 con vật xuất hiện trong hình vẽ” của An là sai.

c) Câu “Có bao nhiêu con vật xuất hiện trong hình vẽ?” là câu không xác định được tính đúng sai.

TH2: “b)” là một câu khẳng định về một sự kiện trong toán học.

Dẫn dắt vào bài mới: Vậy nhưng câu khẳng định đúng, sai trong TH1 và câu khẳng định về một sự kiện trong toán học được gọi là gì? Ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.

HĐ2: Hình thành kiến thức.

Mục tiêu: Phát triển kiến thức thu được từ hoạt động trải nghiệm, học sinh nhận thức được khái niệm mệnh đề, mệnh đề toán học. Nhận biết những câu không phải mệnh đề.

Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

Cách thức tổ chức: Học sinh làm việc theo nhóm (chia lớp thành 4 hoặc 6 nhóm)

Thời gian

Tiến trình nội dung

Vai trò của giáo viên

Nhiệm vụ của học sinh

6p

I – Mệnh đề toán học

VD1: P là mệnh đề đúng

Q là mệnh đề sai

1, Mệnh đề.

– Mệnh đề là câu khẳng định có tính đúng hoặc sai.

+ Mỗi mệnh đề phải hoặc đúng hoặc sai

+ Một mệnh đề không thể vừa đúng vừa sai.

Chú ý: “Những câu nghi vấn, cảm thán, cầu khiến không phải là mệnh đề”

2. Mệnh đề toán học: Là một mệnh đề khẳng định về một sự kiện trong toán học.

+ Khi mệnh đề toán học là đúng, ta gọi mệnh đề đó là một mệnh đề đúng.

+ Khi mệnh đề toán học là sai, ta gọi mệnh đề đó là mệnh đề sai.

Chú ý: – Khi không sợ nhầm lẫn, ta thường gọi tắt mệnh đề toán học là mệnh đề.

– Người ta thường sử dụng các chữ cái P, Q, R,…để biểu thị các mệnh đề.

GV đưa thêm VD1 và hướng dẫn học sinh đưa ra được khái niệm mệnh đề, mệnh đề toán học.

VD1: Trong hai mệnh đề toán học sau đây, mệnh đề nào là một khẳng định đúng? Mệnh đề nào là một khẳng định sai?

P:”Tổng hai góc đối của một tứ giác nội tiếp bằng ”;

Q:” là số hữu tỉ”.

TH1: a); b) là một mệnh đề.

TH2: b) là mệnh đề toán học.

? Gv Từ hai tình huống và VD1 các em hãy đưa ra khái niệm mệnh đề, mệnh đề toán học.

………………

Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm giáo án Toán 10 Cánh diều

Đăng bởi: Phòng Giáo Dục và Đạo Tạo Sa Thầy

Chuyên mục: Tài liệu

Rate this post