Giáo án Âm nhạc 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) - Phòng GD&DT Sa Thầy

Giáo án Âm nhạc 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

pgdsathay
pgdsathay 23/11/2022

Cùng Phòng GD&DT Sa Thầy đọc bài viết Giáo án Âm nhạc 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm).

Giáo án Âm nhạc 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống là tài liệu hữu ích, mang tới đầy đủ các tiết học cả năm theo phân phối chương trình năm 2022 – 2023. Tài liệu được biên soạn theo Công văn 5512 do Bộ GD&ĐT quy định.

Nhằm giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và có thêm tư liệu giảng dạy môn Âm nhạc 7, VietJack giới thiệu trọn bộ giáo án Âm nhạc 7 Kết nối tri thức với cuộc sống. Hy vọng qua giáo án Âm nhạc 7 này sẽ giúp thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giảng hay hơn phục vụ cho công tác giảng dạy của mình.

Bạn đang xem: Giáo án Âm nhạc 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án Âm nhạc 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

CHỦ ĐỀ 1 : NGÀY KHAI TRƯỜNG

Tiết 1

Học hát bài: Khai trường

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Khai trường.

2. Năng lực

– Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng.

– Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài Khai trường.

– Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Khai trường.

3. Phẩm chất: Qua giai điệu lời ca của bài hát Khai trường, HS thấy được ý nghĩa của ngày đầu chào đón năm học mới. Biết trân trọng tình cảm bạn bè và thầy cô giáo mỗi ngày đến trường.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy.

2. Học sinh: SGK Âm nhạc 7, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, tìm hiểu trước các thông tin liên quan đến bài học và thực hiện một số yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định trật tự (2 phút)

2. Bài mới ( 40phút)

HỌC BÀI HÁT: KHAI TRƯỜNG

KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu:

– HS được vận động, khởi động giọng, tạo tâm thế thoải mái, vui vẻ trước khi vào bài học mới.

– Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; thể hiện âm nhạc; ứng dụng các động tác vào vận động theo nhịp điệu bài hát.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Phương án 1: Cả lớp hát kết hợp vận động theo một bài hát về ngày khai trường (Gợi ý: Ngày đầu tiên đi học, Chào năm học mới, Mùa thu ngày khai trường, …).

Phương án 2: Sử dụng nhạc cụ thể hiện tiết tấu đệm cho một bài hát đã học.

– Hát và vận động theo các động tác trong video.

– Hát và dùng nhạc cụ thể hiện tiết tấu đệm theo.

HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Mục tiêu:

– HS hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài hát. Cảm nhận được sắc thái và tình cảm bài hát. Nêu được vài nét về tác giả và nội dung bài hát.

– Tự học, tự tin thuyết trình nội dung tìm hiểu. Thể hiện năng lực cảm thụ âm nhạc về giai điệu, lời ca, tiết tấu,…trong quá trình học bài hát Khai trường.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

a. Hát mẫu

– GV hát mẫu hoặc cho HS nghe file bài hát từ học liệu điện tử.

– Lắng nghe, vỗ tay nhẹ nhàng theo bài hát để cảm nhận nhịp điệu.

b. Giới thiệu tác giả

– Tổ chức cá nhân/nhóm thuyết trình nội dung đã chuẩn bị trước theo các hình thức khác nhau.

– GV chốt kiến thức.

– Cá nhân/nhóm nêu vài nét về nhạc sĩ Quỳnh Hợp (sơ dồ tư duy, trình chiếu powerpoint, vẽ tranh mô tả,…)

– HS ghi nhớ:

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp sinh ngày 5/1/1959 tại Hà Nội. Âm nhạc của Quỳnh Hợp đồng hành cùng năm tháng và trên mọi nẻo đường quê hương với hơn 60 album đã ra mắt khán giả cả nước.

Một số album tiêu biểu: A! Tết đến rồi, Hè về vui sao (nhạc thiếu nhi), Xí… muội ơi (ca khúc tuổi học trò), Dấu chân người lính,…

Các ca khúc phổ biến: Lính đảo đợi mưa (thơ Trần Đăng Khoa), Tìm cha (thơ Đoàn Hoài Trung), Tổ quốc nhìn từ biển (thơ Nguyễn Việt Chiến).

Ngoài ra, nhạc sĩ Quỳnh Hợp còn viết một số tác phẩm cho khí nhạc như: 2 giao hưởng thơ năm 1985 và 1994, biến tấu cho violoncello và piano (Tháng 8/2004).

c. Tìm hiểu bài hát

– Tổ chức cá nhân/nhóm tìm hiểu về tính âm nhạc, nội dung bài hát.

– Cùng HS thống nhất cách chia đoạn, câu hát cho bài hát:

+ Đoạn 1: Hồi trống điểm khai trường … như đi xa về nhà.

+ Đoạn 2: Khăn đỏ tung trong gió… tạm xa nhé hè ơi.

– HS nêu được tính chất vui tươi và nội dung của bài hát.

– HS nghe, nêu sự nhận biết về giai điệu, ngắt câu để chia đoạn, câu hát cho bài hát.

d. Dạy hát

– GV đệm đàn và hát mẫu từng câu hát, mỗi câu 1-2 lần, bắt nhịp cho cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách (sgk trang 7).

– Ghép kết nối các câu hát, đoạn 1, đoạn 2 và cả bài.

– Hát hoàn chỉnh cả bài hát; sửa những chỗ HS hát sai (nếu có).

*Giáo viên có thể thu các đoạn video, bản thu âm hoặc mở file hướng dẫn học hát theo đường link để học sinh nghe và thực hiện (ứng dụng hiệu quả trong dạy và học trực tuyến)

– HS hát theo hướng dẫn của GV kết hợp gõ đệm theo phách.

– Hát kết nối các câu, ghép đoạn 1, 2.

– HS hát hoàn chỉnh cả bài hát.

LUYỆN TẬP

Mục tiêu:

– Giúp HS luyện tập với các hình thức lĩnh xướng, nối tiếp, hòa giọng. Nêu được cảm nhận sau khi học bài hát.

– Thể hiện được tính chất, sắc thái của bài hát. Biết chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ nhau trong việc luyện tập bài hát

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

– GV hướng dẫn HS luyện tập theo nhóm với các hình thức :

+ GV hát hoặc chọn 1 HS lĩnh xướng.

+ Hát nối tiếp, hòa giọng (lưu ý : Phân hóa trình độ các nhóm HS theo năng lực để giao yêu cầu cụ thể).

– GV yêu cầu HS nhận xét phần trình bày của các nhóm và nêu cảm nhận sau khi học bài hát.

– GV nhận xét và sửa sai (nếu có)

– HS luyện tập bài hát theo hướng dẫn của GV.

Các nhóm thực hiện

+ Hát lĩnh xướng : GV hát hoặc 1 HS lĩnh xướng.

+ Hát nối tiếp, hòa giọng :

Nhóm 1: Hồi trống điểm khai trường…trôi qua.

Nhóm 2 : Cả sân trường tíu tít…đi xa về nhà.

Hòa giọng : Khăn đỏ…tạm xa nhé hè ơi.

– HS tự nhận xét và nêu cảm nhận.

– HS ghi nhớ.

VẬN DỤNG

Mục tiêu:

– Giúp HS ứng dụng và sáng tạo thể hiện thêm nhiều ý tưởng biểu diễn cho bài hát ở các hình thức khác nhau.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

– GV khuyến khích cá nhân/ nhóm có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo phong phú để thể hiện bài hát.

– HS trình bày các ý tưởng theo cá nhân/nhóm.

1. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút)

– GV cùng HS hệ thống lại các nội dung đã học.

– Chuẩn bị tiết học sau:

+ Phân công nhiệm vụ cá nhân/nhóm tìm hiểu nhịp lấy đà.

+ Bài đọc nhạc số 1 có những cao độ, trường độ gì; ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách? Nêu khái niệm nhịp 4/4 của Bài đọc nhạc số 1?

+ Dùng mã QR do GV cung cấp để khai thác học liệu điện tử luyện tập vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát Khai trường và xem trước Bài đọc nhạc số 1.

Tiết 2

Lí thuyết âm nhạc: Nhịp lấy đà

Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

– Học sinh hiểu và nhận biết về nhịp lấy đà.

– Đọc đúng cao độ, trường độ, tiết tấu Bài đọc nhạc số 1.

2. Năng lực

– Thể hiện âm nhạc: Biết đọc Bài đọc nhạc số 1 kết hợp gõ đệm, đánh nhịp 4/4.

– Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận và thể hiện được tính chất nhịp 4/4 khi đọc Bài đọc nhạc số 1.

– Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Phân biệt được nhịp lấy đà qua các bài hát đã học và các ví dụ minh hoạ.

3. Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau theo nhóm để tìm hiểu về nhịp lấy đà và Bài đọc nhạc số 1 bằng các hình thức khác nhau.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy.

2. Học sinh: SGK Âm nhạc 7, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, tìm hiểu trước các thông tin liên quan đến bài học và thực hiện một số yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định trật tự (2 phút)

2. Bài mới

NỘI DUNG 1 – LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: NHỊP LẤY ĐÀ (15 phút)

KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu:

– HS hát và kết hợp vỗ tay, tạo tâm thế thoải mái, vui vẻ trước khi tìm hiểu bài học mới.

– Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; thể hiện âm nhạc.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

– Tổ chức HS hát kết hợp vỗ tay theo phách bài Đời sống không già vì có chúng em (đã học ở lớp 6) để tạo không khí vui vẻ cho tiết học.

– Hát và vỗ tay theo phách bài Đời sống không già vì có chúng em

HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Mục tiêu:

– Có khái niệm cơ bản về nhịp lấy đà.

– Nhận biết và cảm nhận nhịp lấy đà qua nội dung lí thuyết âm nhạc.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Tìm hiểu nhịp lấy đà

– GV đọc nhạc ví dụ trong SGK và yêu cầu HS cùng phân tích:

+ Quan sát 2 dòng nhạc, lắng nghe và phân biệt sự khác nhau về tiết tấu.

+ So sánh số phách ô nhịp đầu tiên của dòng nhạc 2 với các ô nhịp khác?

– GV yêu cầu HS trả lời sau khi phân tích các nội dung trên: Thế nào là nhịp lấy đà?

GV chốt kiến thức cần ghi nhớ.

– Lắng nghe, thực hiện theo hướng dẫn.

+ Dòng nhạc 2 khác tiết tấu dòng nhạc 1 ở ô nhịp đầu tiên.

+ Ô nhịp dòng nhạc 2 chỉ có một nốt móc đơn không đủ số phách của nhịp 4/4. Ô nhịp dòng 1 đủ số phách theo quy định nhịp 4/4.

– HS trả lời và nhận xét, bổ sung thông tin cho nhau.

– HS ghi nhớ:

Nhịp lấy đà là một ô nhịp ở đầu bản nhạc không đầy đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Những tác phẩm được mở đầu bằng nhịp lấy đà thường kết thúc bằng một ô nhịp không đầy đủ, bổ sung cho nhịp lấy đà.

LUYỆN TẬP

Mục tiêu:

– HS nhận biết và thể hiện được nhịp lấy đà.

– Biết dùng những kiến thức, kỹ năng để giải quyết nhiệm vụ học tập được giao.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nhận biết và thể hiện nhịp lấy đà

– GV cho HS quan sát ví dụ bài hát Con đường học trò SGK Âm nhạc 7 -tr.8

– Yêu cầu HS nhận xét ô nhịp đầu tiên của bài hát.

– Yêu cầu HS nhận xét sự giống nhau, khác nhau ở các ô nhịp đầu tiên và ô nhịp kết thúc của hai bài hát.

=> GV giới thiệu cho HS ô nhịp kết thúc của hai bài hát trên là 2 hình thức kết thúc bài hát có sử dụng nhịp lấy đà

– GV bắt nhịp cho HS hát câu hát ví dụ bài Con đường học trò để thể hiện nhịp lấy đà => Nhắc HS hát tiếng “Con” cần hát nhẹ để thể hiện đúng tính chất của nhịp lấy đà.

– Quan sát ví dụ.

– Ô nhịp đầu tiên của bài hát là ô nhịp lấy đà vì không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp.

– Nhận xét giống và khác nhau:

+ Giống nhau: Ô nhịp đầu tiên của hai bài hát đều là ô nhịp lấy đà vì không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp.

+ Khác nhau:

Ô nhịp cuối của bài Con đường học trò kết thúc bằng ô nhịp đầy đủ.

Ô nhịp cuối của bài Mưa rơi kết thúc bằng ô nhịp đầy đủ.

– HS lắng nghe.

– Học sinh thực hiện.

VẬN DỤNG

Mục tiêu:

– HS biết nhận biết và thể hiện được nhịp lấy đà qua các bài hát, bản nhạc đã sưu tầm.

– Biết dùng những kiến thức, kỹ năng để giải quyết nhiệm vụ học tập được giao.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

– GV giao nhiệm vụ cho HS sưu tầm một vài bài hát, bản nhạc có sử dụng nhịp lấy đà để cùng chia sẻ và thể hiện vào tiết Vận dụng – Sáng tạo.

– HS sưa tầm và chia sẻ, thể hiện vào tiết Vận dụng – Sáng tạo.

…………………..

Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm giáo án Âm nhạc 7 năm 2022 – 2023

Đăng bởi: Phòng Giáo Dục và Đạo Tạo Sa Thầy

Chuyên mục: Tài liệu

Rate this post