Giáo án Âm nhạc 5 năm 2022 – 2023 (Cả năm) - Phòng GD&DT Sa Thầy

Giáo án Âm nhạc 5 năm 2022 – 2023 (Cả năm)

pgdsathay
pgdsathay 13/11/2022

Cùng Phòng GD&DT Sa Thầy đọc bài viết Giáo án Âm nhạc 5 năm 2022 – 2023 (Cả năm).

Giáo án Âm nhạc 5 năm 2022 – 2023 trọn bộ cả năm, chia 3 cột, mang tới đầy đủ các tiết học cả năm 2022 – 2023, giúp thầy cô tham khảo để nhanh chóng xây dựng kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 5 cho học sinh của mình.

Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 5 môn Âm nhạc của mình. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án lớp 5 theo Công văn 2345, với đầy đủ 35 tuần học. Chi tiết mời thầy cô tải miễn phí giáo án Âm nhạc 5:

Bạn đang xem: Giáo án Âm nhạc 5 năm 2022 – 2023 (Cả năm)

Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 5

Âm nhạc 5

(Chủ đề: Chào ngày mới – Tiết 1)

HỌC HÁT: REO VANG BÌNH MINH

Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước

I. MỤC TIÊU:

1. Yêu cầu cần đạt

  • HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Reo vang bình minh, thể hiện được tính chất, sắc thái của bài hát.
  • Biết hát với các hình thức khác nhau. Biết gõ đệm đơn giản và vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát

2. Năng lực, phẩm chất hướng tới

  • Năng lực đặc thù môn học: Biết hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát.
  • Năng lực chung: HS biết chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập, biết giải quyết nhiệm vụ được giao.
  • Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng ca hát cho HS hoàn thành mọi nhiệm vụ học tập. Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. Yêu quê hương đất nước.

II. CHUẨN BỊ:

  • Giáo viên: Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ
  • Học sinh: SGK Âm nhạc 5, thanh phách, song loan

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

NỘI DUNG

Hoạt động của gv

Hoạt động của hs

1. Khởi động- nhận diện

2. Tìm hiểu- khám phá

3. Thực hành- luyện tập

4. Vận dụng sáng tạo.

– GV cho HS khởi động vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát Bài ca đi học

– GV giới thiệu dẫn dắt vào bài hát, chủ đề, ghi bài.

– GV giới thiệu bài: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước (12/9/1921- 8/6/1989) là một trong những nhạc sĩ hàng đầu của Việt Nam. Ông còn có những bút danh khác như: Huỳnh Minh Siêng, Long Hưng, Anh Lưu, Hồng Chí. Quê quán: Quận Ô Môn, tỉnh Cần Thơ ( nay thuộc thành phố Cần Thơ)

Lưu Hữu Phước có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Hồn tử sĩ, Giải phóng Miền Nam, Tiếng gọi thanh niên, Lên đàng…Những sáng tác cho thiếu nhi có nhiều bài hát có giá trị lớn, nổi tiếng một thời, đến nay vẫn là chuẩn mực cho thể loại ca khúc thiếu nhi: Thiếu nhi thế giới liên hoan, Reo vang bình minh

Bài hát Reo vang bình minh được ông sáng tác năm 1947. Để ghi nhớ công ơn của ông tại thành phố Cần Thơ có công viên Lưu Hữu Phước, ở huyện Ô Môn có trường trung học mang tên ông.

– GV cho HS nghe bài hát mẫu qua băng đĩa (hoặc hát mẫu)

– GV hỏi HS:

Trong bài hát có những hình ảnh nào?

Giai điệu của bài hát như thế nào?

Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm?

Bài hát được viết ở nhịp gì? Những hình nốt được sử dụng trong bài hát?

Bài hát có 2 đoạn, chia bài hát thành 8 câu hát

– HS đọc thầm lời ca.

– Đọc lời ca theo tiết tấu

– Khởi động giọng theo mẫu (với âm la)

Khởi động giọng theo mẫu

– GV đàn giai điệu (hoặc hát mẫu) từng câu hát với tốc độ thong thả, HS nghe và hát theo.

– Hướng dẫn HS hát đúng cao độ, trường độ. Chú ý khẩu hình, âm thanh sao cho đẹp, mềm mại, vang nhưng không hát quá to, lấy hơi đúng chỗ.

– Hướng dẫn HS luyện tập hát toàn bộ bài rõ lời ca, đúng tốc độ.

– Lưu ý HS hát bài hát với tốc độ vừa phải, vui tươi, trong sáng.

– HS ôn luyện theo nhóm

– GV quan sát, sửa sai kịp thời.

– HS luyện tập theo nhóm hát kết hợp gõ đệm theo phách

– Chia lớp theo hai dãy hát đối đáp, mỗi dãy hát một câu ( 4 câu đầu) của đoạn a. Đoạn b hát đồng ca kết hợp gõ đệm theo phách.

– Hát vận động theo nhạc ( theo ý thích)

– GV chọn 1 nhóm biểu diễn bài hát trước lớp.

– GV gọi HS nhận xét.

– GV nhận xét.

* Củng cố:

– GV hỏi vừa rồi các em được học hát bài gì? Nhạc và lời của ai? Giai điệu bài hát như thế nào? Qua bài hát các em có cảm nghĩ gì?

– Em hãy kể tên những bài hát nói về phong cảnh buổi sáng? (Gà gáy– Dân ca Cống, Bài ca đi học– Phan Trần Bảng, Nắng sớm– Hàn Ngọc Bích, Những bông hoa những bài ca– Hoàng Long, Khăn quàng thắp sáng bình minh– Trịnh Công Sơn….)

Qua bài hát các em vừa học, cô mong các em sẽ thêm lạc quan, yêu cuộc sống, yêu quê hương, đất nước và yêu gia đình, bạn bè, thầy cô, mái trường. Mỗi một ngày thức dậy, mỗi một ngày đến trường với các em sẽ là một ngày vui.

– Về nhà tập hát thuộc lời của bài hát, suy nghĩ tìm 1 số động tác thích hợp để phụ họa cho bài hát.

– HS thực hiện

– HS nghe, ghi vở

– HS lắng nghe

– HS lắng nghe và cảm nhận bài hát.

– HS trả lời

– HS chia câu hát theo hd

– HS đọc thầm lời ca

– HS đọc lời ca theo TT

– HS khởi động giọng

– HS học từng câu hát theo hướng dẫn của GV.

– HS thực hiện

– HS luyện tập

– HS vận động

– HS biểu diễn

– HS nhận xét

– HS nghe

– HS trả lời

– HS nghe, ghi nhớ

>> Tải file để tham khảo trọn bộ giáo án Âm nhạc 5

Đăng bởi: Phòng Giáo Dục và Đạo Tạo Sa Thầy

Chuyên mục: Tài liệu

Rate this post